หากคุณเป็นคนที่ติดการกินถั่วเป็นกับแกล้มจนเป็นนิสัย ก็ไม่ได้หมายความว่า มันไม่ดี การกินถั่วแกล้มกับไวน์สักแก้ว
จัดเป็นพฤติกรรมการกินที่ดีต่อสุขภาพ เพราะในถั่วลิสงและถั่วชนิดอื่นๆ ประกอบไปด้วยสารเคมีธรรมชาติที่จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ
และโรคมะเร็งได้อย่างไม่น่าเชื่อ
จากการศึกษาของ Harvard School of Public Health ยังพบอีกว่า ผู้หญิงที่กินเนยถั่วประมาณ 5 ครั้งต่อสัปดาห์
จะช่วยลดความเสี่ยงของโรคเบาหวานได้ประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ แม้บางคนอาจจะค้านว่าในถั่วมีไขมันอยู่ไม่น้อยทีเดียว
แล้วมันจะดีต่อสุขภาพจริงหรือสบายใจได้ค่ะ เพราะไขมันที่อยู่ในถั่ว 50 เปอร์เซ็นต์เป็นไขมันชนิดไม่อิ่มตัว ซึ่งดีต่อสุขภาพ
แถมยังช่วยบรรเทาความหิวได้เป็นอย่างดี นักวิจัยกล่าวเสริมว่า ถั่วลิสงเป็นแหล่งวิตามิน B ที่เยี่ยมยอดมาก
ซึ่งช่วยให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานจากอาหารได้ดี แถมยังช่วยสร้างเซลล์ใหม่ให้แก่ร่างกายอีกด้วย
ส่วนสาวๆ ที่เกลียดกลัวช็อกโกแลต เพราะเชื่อว่าเป็นศัตรูของความงามและน้ำหนัก หากมองอีกมุมหนึ่ง
ปีศาจช็อกโกแลตของคุณสาวๆ ก็มีดีอยู่เหมือนกัน แต่มีข้อแม้ว่าต้องเป็นช็อกโกแลตดำ (Dark Chocolate) เท่านั้น
เพราะในช็อกโกแลตดำนั้นประกอบไปด้วยสาร flavonoids ในปริมาณสูง นอกจากนี้ยังมีสารแอนตี้ออกซิเดนต์ชนิดเดียวกับที่พบใน
ไวน์แดง ชา ผลไม้และผักบางชนิด จากผลวิจัยล่าสุดของมหาวิทยาลัย Glasgow สก็อตแลนด์
พบว่า Flavonoids สามารถช่วยต่อต้านการก่อมะเร็งได้ หากคุณเกลียดช็อกโกแลตดำเพราะรสชาติออกขมๆ
ไม่อร่อยเอาเสียเลย ลองหันมากินช็อกโกแลตนมแทนก็ได้ แม้ในช็อกโกแลตนมจะมีสารแอนตี้ออกซิเดนต์น้อยกว่าช้อกโกแลตดำ
แต่ก็มีแคลเซียมสูงกว่าถึง 5 เท่า จะเห็นได้ว่าช็อกโกแลตนมก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่ต้องการเสริมความแข็งแรงของกระดูก
และหากคุณรู้สึกดีมากๆ เวลากินช็อกโกแลตแล้วล่ะก็ ไม่ต้องแปลกใจ เพราะผลวิจัยหลายชื้นพบว่า เวลาคนเรากินช็อกโกแลตนั้น
สมองจะปล่อยสารเอนโดฟีน ซึ่งออกฤทธิ์เหมือนกลิ่นธรรมชาติ ซึ่งทำให้เราอารมณ์ดีและบรรเทาความเจ็บป่วยได้อีกด้วย
เห็นไหมว่าของแต่ละอย่างก็มีดี อยู่ที่ว่าเราจะเลือกเอาส่วนดีมาใช้หรือเปล่าเท่านั้นเอง.
(update 10 พฤษภาคม 2006)
[ ที่มา..
นิตยสารบันทึกคุณแม่ No.152 March 2006 ]
|