|
| |
 |
|
ป้องกันนักเรียนตีกัน ให้กินปลามากๆ ? |
จะหยุดไม่ให้เด็กนักเรียนตีกัน, ให้เขากินปลาเยอะๆ ฟังเหมือนเป็นเรื่องตลก
แต่นี่เป็นผลการวิจัยอย่างจริงจัง ของคณะอาจารย์ ของมหาวิทยาลัย University of California ที่สหรัฐ
ซึ่งพบว่า สาเหตุแห่งความรุนแรง ของเยาวชนนั้น อาจจะเป็นเรื่องของ ชีววิทยา มากกว่าปัญหาสังคม
อย่างที่เคยเชื่อกันมาก่อน
เขาพบว่าความบกพร่องในสมองส่วนที่เกี่ยวกับการตัดสินใจและการควบคุมตัวเอง
เป็นสาเหตุที่ทำให้วัยรุ่นตัดสินใจทำอะไรรุนแรง และบ่อยครั้งกลายเป็นอาชญากร
ไม่ใช่เพราะทัศนคติ "ต่อต้านสังคม" หรือเพราะแรงกดดันอันเกิดจากปัญหาอื่นๆ
แต่เป็นเพราะเมื่อสมองส่วนนั้นไม่ทำงานอย่างที่ควรแล้ว ก็ทำให้ตัดสินใจทำอะไรที่ขาดสติ
ด้วยการทำร้าย และอาจจะฆ่าฟันคนอื่นได้ด้วยซ้ำไป
ศาสตราจารย์ Adrian Raine กับคณะวิจัย บอกว่า ถ้าให้กินอาหารที่เป็นประโยชน์
โดยเฉพาะปลาตั้งแต่อายุยังน้อย ก็จะเป็นหนทางที่จะป้องกันไม่ให้สมองเกิดความบกพร่อง
ในจุดที่เป็นอันตรายนั้น
การวิจัยทดลองทำกับเด็กอายุ 3 ขวบ 100 คน จากมอริเชียส ซึ่งเข้าโปรแกรมอย่างเข้มข้น
คือให้ทั้งอาหารที่เป็นประโยชน์ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และมีการกระตุ้นให้สมองทำงานอย่างต่อเนื่อง
เช่น อ่านหนังสือให้ฟัง และสนทนากันอย่างเข้มข้นตลอดเวลาของการทดลอง
พอเด็กกลุ่มนี้อายุได้ 11 ปี ตรวจสมองแล้วก็ปรากฏว่ามีความตื่นตัว
และคล่องแคล่วกว่าเด็กโดยเฉลี่ยที่ไม่ได้เข้าโครงการทดลองนี้
และพอถึงอายุ 23 ก็ปรากฏจากสถิติว่าร้อยละ 64 มีแนวโน้มที่จะไปเกี่ยวข้องกับอาชญากรรม
น้อยกว่าเด็กอื่นๆ ที่ไม่เข้าโครงการ
ศาสตราจารย์คนนี้เคยเป็นนักจิตวิทยาประจำคุก ตอนนี้มาเป็นอาจารย์สอนวิชาจิตวิทยา
และทำโครงการวิจัยที่ผลออกมาแล้ว ก็คงจะทำให้เกิดการถกเถียงกันอย่างกว้างขวาง
เพราะแต่ไหนแต่ไรมาก็เชื่อกันว่าคนก่ออาชญากรรมเพราะความรุนแรง
และความรุนแรงนั้นเป็นผลมาจากความกดดันทางสังคม
แต่ศาสตราจารย์เรนคนนี้บอกว่า ผลการทดลองครั้งนี้อาจจะไม่ใช่เป็นคำตอบสุดท้าย
สำหรับการสร้างมาตรการป้องกันอาชญากรรมในอนาคต แต่ผลของการวิจัยทำให้เขาเชื่อว่า
เมล็ดพันธุ์แห่งอาชญากรรมนั้นได้รับการหว่านตั้งแต่คนยังเด็กแล้ว
อาหารการกินช่วงที่เข้าทดลองนั้นมีเนื้อปลามากเป็นพิเศษ และนักวิจัยคณะนี้สรุปว่าเด็กที่ได้อาหารการกินสมบูรณ์
จะมีสุขภาพดี และสมองส่วนที่เกี่ยวกับอารมณ์และการควบคุมความประพฤติก็ไม่บกพร่อง
ทำให้โอกาสที่เด็กเหล่านี้หันไปใช้ความรุนแรง เพื่อแก้ไขปัญหาของตัวเองนั้นมีน้อยลงอย่างมีนัยอันสำคัญ
ระหว่างการทดลองนั้นปรากฏค่อนข้างชัดเจนว่า สาร omega 3 ในปลาช่วยให้เซลล์สมองทำงานได้ดี
และไม่เกิดความบกพร่องเหมือนเยาวชนคนอื่นๆ
ยิ่งเด็กกลุ่มนี้โตขึ้นถึงอายุ 11 ก็เห็นความแตกต่างที่ชัดเจน พอถึงอายุ 23 ผลการพิสูจน์ก็ยิ่งปรากฏชัดมากขึ้น
หัวหน้าทีมวิจัยบอกว่าในอนาคตอาจจะเป็นไปได้ว่าหมออาจจะผ่าตัดสมองส่วนที่เกี่ยวข้อง
เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กใช้วิจารณญาณที่บกพร่อง จนต้องใช้ความรุนแรงเพื่อแก้ปัญหาของตัวเอง
แน่นอนว่า นักอาชญาวิทยาและกระบวนการยุติธรรมตั้งแต่ตำรวจไปถึงผู้พิพากษา
จะต้องตั้งคำถามนักจิตวิทยากลุ่มนี้ว่าผลการวิจัยอย่างนี้เชื่อได้แค่ไหน และถ้าไม่มีปัจจัยสังคมเข้ามาเกี่ยวข้องเลย
ก็ต้องเผาตำราเก่ากันทิ้งหมดหรืออย่างไร?
จริงหรือไม่จริงก็เป็นการทดลองที่น่าสนใจยิ่ง อย่างน้อยให้ลูกๆ ท่านกินปลามากกว่าเนื้อก็จะช่วยให้สุขภาพดีขึ้น
เมื่อสุขภาพกายดี, สุขภาพจิตก็ย่อมจะดีตามไปด้วย และแม้จะไม่พอใจใครก็จะไม่ยกพวกตีกันอย่างที่เห็นอยู่ทุกวันนี้
(update 9 ตุลาคม 2003)
[ ที่มา...
หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ วันเสาร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2546 ]
|